Prevention is better than cure

Nên chuẩn bị thế nào để đi bộ không bị đau nhức chân?

Nên chuẩn bị thế nào để đi bộ không bị đau nhức chân?

Đi bộ là một trong những hình thức tập luyện tốt nhất cho người cao tuổi. Do đó, biết và phòng tránh những cơn đau nhức, chấn thương khi đi bộ là rất quan trọng.

Theo lời của huấn luyện viên cá nhân người Mỹ Adam Rosante trên The Healthy, Đi bộ là cách tập luyện rất tốt giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, xương và các mô liên kết, cũng như giảm mỡ, tăng cường sức bền và cải thiện sức khoẻ tim mạch.

Những người cao tuổi có sức khoẻ tốt, có khả năng đi lại đều có thể chọn đi bộ là phương pháp tập luyện an toàn và dễ dàng đơn giản nhất. Với những người mới bắt đầu, đi bộ có thể cải thiện đáng kể thể lực và sức khoẻ tổng thể.

Đi bộ nhanh 150 phút/ tuần hoặc 25 phút/ ngày được xem là hình thức tập luyện ở mức độ vừa phải. Cách tập này có thể giúp cơ thể khoẻ mạnh và ngăn ngừa bệnh tật, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ.

Đối với người cao tuổi, việc đầu tiên khi muốn tập luyện bằng cách đi bộ hay bất kỳ hình thức nào thì đều phải đến kiểm tra tình trạng sức khoẻ với bác sĩ trước khi thực hiện. Bác sĩ sẽ cho bạn biết việc tập luyện liệu có an toàn hay không, đặc biệt là với những người mang những căn bệnh tiềm ẩn.

Trước khi ra khỏi nhà, người cao tuổi có thể chuẩn bị một số thứ quan trọng như lựa chọn cho mình một đôi giày thoải mái, mang theo một chai nước và chiếc điện thoại được sạc đầy pin. Giấy tờ tuỳ thân cũng cần phải mang theo vì mọi người có thể liên hệ với gia đình khi không may xảy ra vấn đề sức khoẻ không mong muốn.

Nếu có thể, hãy đi bộ cùng bạn bè, người thân. Trong trường hợp đi bộ một mình, nhiều người có thể trang bị cho mình tai nghe để nghe nhạc, tuy nhiên lưu ý khi mang tai nghe là không nên chỉnh âm thanh quá lớn, như thế sẽ dễ gây mất tập trung và không nhận ra các phương tiện khác đang di chuyển xung quanh.

Có lẽ có không ít người nghĩ rằng đi bộ cũng dễ gây đau nhức và chấn thương. Và đúng như vậy, nguy cơ này hoàn toàn có thể xảy ra với người cao tuổi nếu họ đi bộ quá nhiều. Theo các chuyên gia, những chấn thương thường thấy ở người già do đi bộ quá nhiều gồm viêm gân, phồng chân, đau xương cẳng chân, viêm cân gan chân, đau xương đốt bàn chân.

Để tránh những chấn thương này, người cao tuổi khi tập đi bộ thì nên bắt đầu với tốc độ chậm, quãng đường ngắn. Điều này cần đặc biệt lưu ý với những người thường ngày ít vận động. Vận động nhiều đột ngột dễ gây đau nhức.

Bổ sung chất nhờn giúp khớp hoạt động "trơn tru"

Thiếu chất nhờn cũng là một trong những nguyên nhấn khiến sụn khớp bị khô, làm gia tăng lực ma sát giữa các đầu xương gây ra tình trạng đau nhức và lâu dần dẫn đến các bệnh nguy hiểm như viêm khớp, thoái hoá khớp.

Không đủ chất nhầy bao bọc quanh các đầu khớp, sụn sẽ bị cọ xát vào nhau khi vận động gây ra những cơn đau nhức xương khớp âm ỉ. Cơn đau gia tăng khi chúng ta thực hiện các hoạt động dùng lực ở khớp như đi bộ, leo trèo, chạy nhảy, mang vác nặng...

Là một trong những thực phẩm hỗ trợ xương khớp hiệu quả và được sử dụng khá phổ biến trên thế giới.

Thực Phẩm Chức Năng Hỗ Trợ Xương Khớp Wellwisse Glucosamine 4 In 1 (100 Viên)

Glucosamine có thể hỗ trợ duy trì sụn khớp khỏe mạnh, là thành phần cấu tạo chính của gân, dây chằng, sụn, collagen và chất dịch ở các khớp xương. Vì vậy, Glucosamine có vai trò quan trọng đối với việc duy trì độ đàn hồi, sức mạnh và khả năng phục hồi của sụn khớp.

← Bài trước Bài sau →