Prevention is better than cure

7 cách giúp ngăn ngừa huyết áp cao

7 cách giúp ngăn ngừa huyết áp cao

Huyết áp cao được mệnh danh là "kẻ giết người thầm lặng", nó cũng chính là thủ phạm gây ra đột quỵ, đau tim, suy thận, tổn thương mắt và mất trí nhớ.

Theo nhiều người thì một số phương pháp như ăn ít muối, uống 2 ly sữa mỗi ngày, tập thể dục thường xuyên, giảm căng thăng, kiểm soát cân nặng.... là những mẹo hay có thể giúp ngăn ngừa huyết áp cao.

1. Ăn ít muối

Một trong những nguyên nhân lớn nhất gây cao huyết áp chính là lượng natri cao - lượng muối cao. Mức natri dư thừa trong máu khiến các mạch máu giữ nhiều chất lỏng hơn, dẫn đến việc các thành động mạch phải chịu một áp lực lớn hơn, từ đó dẫn đến nguy cơ cao huyết áp.

2. Chọc lọc thực phẩm

Trái cây, rau quả, ngũ cốc thô không qua tinh chế, các loại đậu hạt, sữa, thịt nạc, thịt gia cầm và các chất béo có lợi cho tim như dầu ô liu đều góp phần hỗ trợ cho sức khoẻ của tim mạch.

Ngoài ra, các chuyên gia sức khoẻ còn khuyến cáo chúng ta nên ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần để bổ sung axit béo omega-3 có lợi cho tim.

Ăn nhiều trái cây và rau quả giàu kali như khoai lang, củ cải, dưa hấu, chuối, sốt cà chua, rau bó xôi, đậu đen, đậu trắng, đậu nành, bí đỏ, nho khô, sữa chua... có thể giúp ngăn ngừa huyết áp cao và hạ mức huyết áp.

Chúng ta nên tránh dùng các loại thực phẩm được chế biến sẵn vì chúng thường chứa nhiều muối - nguyên nhân chính gây tăng huyết áp.

3. Uống 2 ly sữa mỗi ngày

Theo một nghiên cứu, uống ít nhất 2 ly sữa hoặc sữa chua, hoặc 2 phần mỗi ngày sẽ có tác dụng hạ huyết áp và ngăn ngừa tiểu đường.

4. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục có tác động trực tiếp và ngay lập tức đến huyết áp. Tập thể dục làm sản sinh ra oxit nitric, giúp giãn mạch, từ đó làm giảm huyết áp, đồng thời làm giảm các biến cố về tim mạch và tử vong - tiến sĩ Nicole Weinberg, bác sĩ tim mạch tại Trung tâm Y tế Providence Saint John (Mỹ) cho biết.

5. Giảm căng thẳng

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để giảm huyết áp là giảm stress. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, khi chúng ta căng thẳng quá độ sẽ dẫn đến huyết áp cao.

6. Kiểm soát cân nặng

Duy trì cân nặng khoẻ mạnh có thể giúp giảm huyết áp. Khi cơ thể thừa cân, sẽ làm tăng lượng máu lưu thông trong cơ thể, làm tăng căng thẳng cho các động mạch. Khi giảm cân, cơ thể sẽ có tác động tích cực đến huyết áp, từ đó làm giảm tình trạng huyết áp cao.

7. Ngủ ngon giấc

Huyết áp cao cũng có thể xảy ra khi giấc ngủ của chúng ta bị gián đoạn, căng thẳng hoặc rối loạn giấc ngủ.

Ngoài ra, hạn chế uống rượu, bỏ hút thuốc, giảm tiêu thụ caffeine cũng giúp hạ huyết áp.

Nếu huyết áp cao hơn 180mmHg hoặc gặp các triệu chứung như nhìn 1 hoá 2 kèm theo đau đầu, nên gọi cấp cứu ngay lập tức.

Kiểm soát mỡ trong máu tối ưu mỗi ngày ngay hôm nay!

 

← Bài trước Bài sau →